Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Trong khoảng việc trao giải cho người có phương thức giảm ách tắc giao thông tới chuyện loa phố

Chỉ cần tầm nã thu những số tiền tham nhũng, những số tiền thất thoát cũng đã đủ để làm tới mấy lần chuỗi hệ thống tàu điện ngầm. Vả lại, chúng ta hãy cứ nhìn lại những số tiền dành cho các dự án khắc phục nạn ách tắc, mà không giải quyết được, trong hàng chục năm qua cũng đã đủ để khiến cho hệ thống tàu điện ngầm rồi.

- Thưa ông Trằn Đăng Khoa! Rất vui vì được chạm chán lại ông trong ngày nghỉ cuối tuần. Có bao lăm sự kiện người địa phương nhiệt tình. Trước hết là Sở giao thông Hà Nội tổ chức cuộc thi ý nghĩ đó liên lạc.

Trong thời điểm qua, thành phố Thủ đô đã đầu tư xây dựng phần nhiều tuyến trục đường cao tốc, trục đường vòng đai, con đường xuyên tâm và các trục liên thành phố, góp phần nâng cao năng lực liên lạc từ Hà Nội đi các thức giấc cũng như trong nội thành. Các phương án công ty liên lạc cũng đang được thực hiện một phương pháp linh hoạt.

Tuy nhiên, nạn ùn tắc vẫn không thuyên giảm. Tai nạn vẫn ở mức cao. Năm 2016, Thủ tướng đã có quyết định phê thông qua quy hoạch sản xuất giao thông vận chuyên chở tới năm 2030, góc nhìn 2050.

Hà Nội cũng đã xây dựng các chương trình chiến lược để triển khai việc đầu tư kết cấu cơ sở vật chất liên lạc theo quy hoạch. Nhân thời điểm này, Sở Liên lạc Vận vận tải Thủ đô đã công ty cuộc thi ý nghĩ đó liên lạc.

Theo ý tưởnrg cuộc thi, các ý tưởng tập trung vào các yếu tố cấp thiết nhất, như: Định hướng xây đắp môi trường ngầm; Đề án giao thông lanh lợi; Đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Thủ đô.

Từ việc trao giải cho người có phương án giảm ách tắc giao thông đến chuyện loa phường Tuyến cao tốc trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được xây đắp

Cuộc thi trao một giải nhất trị giá lên tới 200.000 đô la (khoảng 4,4 tỷ đồng); giải nhị 100.000 đô la (khoảng 2,2 tỷ đồng). Các thủ tục đạt mục tiêu dự thi được hỗ trợ 25.000 đô la Mỹ (khoảng 550 triệu tiền việt). Ông có bình luận gì về sự kiện này?

- Tôi thấy đây là một ý định hay. Rất là hay, nhằm tận dụng trí não quần chúng. # để giải quyết những vấn đề nan giải nhất. Nếu chúng ta biết lắng tai ngôn ngữ xây dựng của quần chúng. #, tôi muốn thể hiện sự quan trọng ngôn ngữ xây đắp, để phân biệt với những kẻ lợi dụng đóng góp quan niệm gây rối tình hình.

Những ngôn ngữ xây đắp, thiện ý bao giờ cũng quan trọng giúp chúng ta tỉnh táo trong mọi quyết sách.

Nếu nhân thức nghe tiếng nói của quần chúng, trong đó có giới khoa học, trí thức, thì chắc chắn sẽ không có những dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, hay cung đường trên cao Cát Linh – Hà Đông rất tốn kém mà hiệu quả cam đoan sẽ không cao vì chỉ đáp ứng được một tuyến các con phố, bởi vậy, sẽ không thể đáp ứng được nạn ách tắc, khi mà đó, thị trấn phố của ta lại nhỏ bé, cảnh quan bị băm nát, thẩm mỹ lại rất xấu.

Vì thế,  tôi bình chọn rất cao Sở Giao thông Thủ đô trong sáng kiến này nhằm tận dụng trí óc dân chúng. Ví như giải quyết được nạn ách tắc, thì 4 tỷ 4, hay 44 tỷ, thậm chí đến cả 404 tỷ trao cho cái Giải nhất cũng hoàn toàn xứng đáng.

Tất nhiên, để xoá nạn ách tắc là một bài toán không dễ sắm lời giải, giả dụ không nói là chẳng thể mua được lời giải, giả dụ nhìn vào thực tiễn ở nước ta. Tuyến đường phố chật chội. Mật độ các dụng cụ tham gia giao thông lại rất đông.

Với các công trình xây đắp nhà đất, xây dựng tầm thường cư của chúng ta ở các tuyến xã thì số lượng dân cư sẽ còn tăng tới chóng mặt. Trục đường thì chẳng thể nới ra được, đã thế, chúng ta còn thắt lại lấy chỗ khiến các tuyến xe buýt với tốc độ cao, lại cấm các dụng cụ không được đi vào tuyến xe buýt này thì sự ùn tắc sẽ còn tăng gấp bội.

Còn việc cấm các công cụ tư nhân tham gia giao thông, hay phương án xe chẵn đi ngày chẵn, xe lẻ đi ngày lẻ chỉ là chuyện hoang con đường và không tưởng. Bởi người địa phương vẫn phải chuyển động. Công cụ công cộng không thể đáp ứng được.

Chỉ có một phương thức khắc phục hiệu quả nạn ách tắc thôi mà không còn có phương thức nào khác là dồn vào một chỗ khiến cho hệ thống xe điện ngầm như ở Matxcova. Có người bảo tôi: Khiến sao chúng ta có kinh phí khiến cho xe điện ngầm? Đúng là khiến xe điện ngầm rất tốn chi phí cao. Nhưng chẳng hề chúng ta không có tiền. Tiền ở trong dân.

Giả dụ có những biện pháp tốt, vừa có ích cho nước, vừa hữu dụng cho dân thì vẫn huy động được và vận động rất dễ ợt. Thêm nữa, chỉ cần tróc nã thu những số tiền tham nhũng, những số tiền thất thoát cũng đã đủ để khiến đến mấy lần hệ thống tàu điện ngầm.

Vả lại, chúng ta hãy cứ nhìn lại những số tiền dành cho các dự án giải quyết nạn ách tắc, mà không đáp ứng được, trong hàng chục năm qua cũng đã đủ để khiến chuỗi hệ thống xe điện ngầm rồi.

Từ việc trao giải cho người có phương án giảm ách tắc giao thông đến chuyện loa phường Để xoá nạn ách tắc là một bài toán không dễ tậu lời giải

Cũng có người bảo tôi, ông định xây xe điện ngầm để khiến cho cống thoát nước cho đồng chí lụt Hà Nội à? Một đô thị vừa mưa đã ngập cơ mà còn đòi khiến cho tàu điện ngầm! Ở Hà Nội mà có xe điện ngầm thì chỉ có chết sặc.

Tôi xin thưa rằng, chính vì nạn ngập lụt mới phải làm cho xe điện ngầm đấy! Vì sao ư? Bởi vì hệ thống thoát nước Thủ đô ở trong khu vực nội đô về cơ bản vẫn là chuỗi hệ thống thoát nước cũ, xây dựng trong khoảng thời Pháp. Người Pháp xây dựng chuỗi hệ thống thoát nước này là bỏ ra cho một đô thị chỉ có 10 vạn dân.

Hiện giờ Hà Nội đã lên đến bảy, tám triệu dân. Báo cáo thực có khi còn lớn hơn nữa. Một thằng nhỏ nhắn tinh quái con, cõng trên lưng cả một ông khổng lồ thì làm sao không ngã quỵ. Hà Nội được sửa sang và xây dựng mới phần lớn.

Trừ khu xây mới, còn trong nội đô, chúng ta mới chỉ sửa chữa hệ thống thoát nước thôi. Bởi vậy, úng lụt là đương nhiên. Làm xe điện ngầm, chúng  ta có điều kiện làm lại toàn bộ hệ thống thoát nước, vừa cho thị trấn, vừa cho tàu điện ngầm.

Ở Matxcova, đâu phải không có mưa lớn. Nhưng họ có lụt lội đâu? Thị trấn của họ cũng rất đông. Nhưng các con phố phố rất thưa thoáng. “Chiều tĩnh mịch là đây, âm thầm gió rì rào”. Đúng như vậy đấy. Nhưng đó là ở bề mặt thành phố, còn dưới lòng đất lại rất sôi động. Hệ thống tàu điện ngầm là một mạng nhện vĩ đại.

Người địa phương Matxcova đi lại chính bằng tàu điện ngầm. Rất với tốc độ cao và dễ ợt. Bây chừ họ có kỹ nghệ xây dựng tàu điện ngầm bằng phép tắc ép đất, chẳng phải đào như trước kia, nên rất nhanh và cam đoan.

Năm cuối cùng tôi ở Matxcova là năm 1992, đã rất lâu rồi, hồi ấy, hầu như mỗi 04 tuần, họ lại có một ga mới. Mỗi ga là một công trình văn hoá kỳ vĩ. Bây giờ việc xây dựng chuỗi hệ thống xe điện ngầm của họ còn hiện đại hơn rộng rãi.

Tốt nhất, chúng ta nên thuê họ khiến trọn gói hệ thống xe điện ngầm ở Thủ đô và thị trấn Hồ Chí Minh. Nếu như Thủ đô, Sài Gòn có một chuỗi hệ thống xe điện ngầm như ở Matxcova, tôi tin không cần phải cấm, cư dân cũng sẽ tự bỏ hết ô tô, xa máy để đi xe điện ngầm. Vì dùng dụng cụ ấy rất rẻ, rất với tốc độ cao, rất dễ dãi nhưng mà an ninh tuyệt đối.

- Một thông tin nữa ở Thủ đô cũng gây được sự để ý của đầy đủ người địa phương, đó là dự kiến thải trừ loa truyền thanh ở cấp phố. Ông Nguyễn Đức Phổ biến, Chủ toạ Thành phố nghĩ rằng "loa phố đã kết thúc sứ mệnh", nơi nào không còn hiệu quả thì tập đoàn chức năng dạn dĩ đề nghị xóa bỏ.

- Tôi thấy đó cũng là một quyết định hay. Chúng ta cần ủng hộ triệt để quyết định này của Chủ toạ Thị trấn Nguyễn Đức Tầm thường. Phổ thông hãng truyền thông quốc tế họ nhìn hệ thống loa phường của chúng ta, thậm chí nhìn cả chúng ta như những kẻ khác biệt.

Nhưng nói gì thì nói, chúng ta cũng phải ghi nhận những đóng góp hăng hái của hệ thống loa truyền thanh, khác biệt là những năm chiến tranh. Những năm ấy, chúng ta dùng loa truyền thanh để báo động và hướng dẫn quần chúng. # bí quyết tránh bom, cách cứu thương, cứu sập.

Từ việc trao giải cho người có phương án giảm ách tắc giao thông đến chuyện loa phường Loa phố đã chấm dứt sứ mạng

Rồi cũng qua loa phố, loa công cộng, chúng ta đưa tin thành công. Rồi nghe hát. Nghe các chương trình sân khấu. Những câu chuyện cảnh giác. Phải nói là rất vui. Rất nở rộ. Người dân có nhu cầu được tin tức. Không hề gia đình nào cũng có đài. Nhưng bây giờ thì nhà nào cũng có tuyền hình.

Thậm chí có nhà phòng nào cũng có truyền hình. Ấy là chưa kể thông tin, tiêu khiển còn len lách tham gia từng chiếc điện thoại di động cá nhân của mỗi người. Ở các phường, mỗi tổ dân thị trấn còn có bảng thông tin nội bộ.

Có những pháp luật gì, như lịch cắt điện, kiếm được lương hưu, hay tiêm chủng cho các cháu đều đã công bố hết ở đấy. Vậy thì cái loa thị trấn không còn nguyên do gì để sống sót. Chủ tịch Nguyễn Đức Tầm thường bảo: “Loa phố đã kết thúc sứ mạng rồi”.

Đúng vậy. Sự tồn tại của nó đôi khi lại thành tai hoạ, nhất là những mái ấm có loa chõ vào tận cửa sổ thì chẳng khác gì bị tra tấn. Dường như đó, phổ thông người già cần sự lặng tĩnh. Đa dạng người khiến cho ca cần được nghỉ ngơi.

Thông tin trên loa thì rất cũ. Vì khách hàng nào cũng nhân thức cả rồi. Bỏ loa xã hay các chuỗi hệ thống truyền thanh công cộng là một quyết định chính xác, rất thích hợp với đời sống văn minh. Tôi cho đó là những tin vui trước thềm năm mới.

- Rất cám ơn ông!


Tham khảo thêm: Mua Hàng Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét