Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

4 vật giả tuyệt đối không đặt lên bàn độc tránh tai họa tham gia nhà

Giả dụ để quên không hóa vàng còn dư vào cuối năm, việc khiến cho ăn của năm đến sẽ bị ngưng trệ, gặp phổ biến khó khăn, song song tác động đến các thành viên cả về sức khỏe, tình cảm lẫn công tác

Kính thưa chuyên gia,

Bàn giấy là nơi khôn thiêng của mái ấm, biểu thị lòng thành kính của con cháu đối với thánh sư. Chính cho nên những trang bị đặt lên bàn độc cũng phải hết sức để ý hạn chế hệ lụy về sau. Qua tò mò tôi được biết có 4 vật giả sau tuyệt đối không được đặt lên bàn độc:

Thứ nhất là hoa giả, tuyệt đối không được và không nên bày hoa giả lên bàn độc mà chỉ nên cúng hoa thật. Vì ví như đặt những vật giả tham gia sẽ không thông thoáng và thanh tịnh. Cũng không được đặt hoa héo và hoa khô trên ban thờ vì tương tự sẽ khiến quần chúng trong nhà chạm chán nhiều xui không may, công việc ăn hại...

Thứ nhì là quả giả tỉ nải chuối giả, nho giả, đu đủ giả..., đặc biệt tối kỵ mâm ngũ quả giả. Thứ ba là cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang về thờ, vì bản thân chúng được bày bán ở chỗ không tinh khiết, cất giữ qua loa, có nguy cơ dính ô trọc phàm è cổ thậm chí là có thể bị vong theo và đủ thứ quái dị bám vào. Thứ tư, cần thiết nhất là đặt tiền giả, quà giả lưu trên bàn thờ cả năm, đây là lề thói mà tôi và tất cả người khác hay làm theo.

Một người bạn tôi cho nhân thức, số tiền vàng này cần phải hóa vào ngày 23 04 tuần Chạp hàng năm để giúp gia chủ có sự luân chuyển về tiền bạc dồi dào, năm sau nhiều hơn năm trước.

Giả dụ để quên không hóa quà còn dư vào cuối năm, việc làm ăn của năm tới sẽ bị ngưng trệ, gặp mặt đa dạng gian nan, cùng lúc tác động đến các thành viên cả về sức khỏe, tình cảm lẫn công việc.

Xin hỏi chuyên gia, vấn đề này có đúng không? Tôi thấy hồ hết mái ấm đều làm như vậy khi không có yếu tố kiện cúng giỗ thường xuyên hoặc để giữ cho bàn độc luôn đủ “lệ bộ”. Nên hay không nên đặt thứ nào lên bàn độc và cần phải cúng gì mới được đây thưa chuyên gia?

Đào Thị Mai Ly (Thị xã 3, TP.HCM)

Đừng bỏ qua

Bạn thân mến,

vn ta có phong tục thờ tự. Việc thờ cúng mỗi nơi mỗi vùng một khác và quan điểm, cơ chế thờ phụng cũng vậy. Nhưng hầu hết đều có một “nguyên lý” là thờ bạn nào, cúng gì thì thực lòng mới tốt.

Để doanh nghiệp một bộ thờ, thường sẽ có bát hương, lọ hoa, chũm nước, đèn và khay đựng đồ lễ. Khi lễ thì dâng hương, hoa và sản phẩm tươi ngon. Lý trí là kính lễ ông cha ông bà, tâm trí là hướng tham gia sản xuất cái thiện, cái thật trong con người bản thân.

Từ điểm tựa kiếm được thức ấy, ta quan sát cuộc sống sẽ thấy; tùy hoàn cảnh, tính tình, quan niệm mà có sự không giống nhau trong việc đặt đồ lễ lên bàn thờ. Các thắc mắc của bạn cũng phản ánh sự hoảng loạn trước những quan niệm ấy. Hiện giờ ta cùng tuần tự tìm hiểu các ý bạn nêu:

Vào các ngày lễ,Tết, ngoài hoa giả, hoa khô bền đẹp, vẫn nên bổ sung hoa tươi theo nguyên tắc âm dương đối xứng

* Về việc đặt hoa giả và mâm ngũ quả giả lên bàn độc:

Ngày xưa, phổ biến mái nhà rất có năng lực tài chính thấp, chỉ lập cái bàn thờ tre, bát hương bằng tre và có nhà đi tậu bức ảnh có hình mâm ngũ quả dán tham gia. Nhưng tới ngày Tết lễ công chúng vẫn ra vườn thấy hoa nào đẹp thì hái về cắm thêm, hoa cỏ cũng được.

Về hoa quả cũng vậy, nhà ăn gì thì dâng cúng đó, có những ngày rằm chỉ cúng củ khoai cũng tốt. Đây là lẽ thiên nhiên không đúng không sai, hoặc đúng với người này sai với người kia.

Hiện nay, đa dạng mái ấm lập bàn độc khá rộng và phòng thờ cũng to nên có nhu cầu trang trí, dâng đặt những lọ hoa giả, vừa để trang hoàng vừa bảo đảm ban thờ thường xuyên có hoa.

Hoa giả có thể được thiết kế bằng nhựa, lụa hay thích hợp kim mạ vàng. Với đa dạng người, việc bày hoa giả, hoa khô thấy bền, thấy bàn thờ luôn đẹp. Đương nhiên, những hôm có giỗ lễ thì vẫn bổ sung hoa tuoi theo nguyên lý âm dương đối xứng.

Nhưng khi cúng giỗ nên cúng vật phẩm tự nhiên, hoa quả tươi ngon, chứ đừng đặt đồ ngâm tẩm hóa chất càng không đặt đồ giả thử mâm ngũ quả nhựa, hoa khô. Vì item thiên nhiên và vật phẩm nhân tạo có năng lượng và rung chấn không giống nhau.

Hoa quả thiên nhiên là tinh túy của trời đất, có năng lượng nuôi sống không chỉ với loài người mà còn thích hợp với hương linh, sinh linh và các dạng sống khác. Chưa kể, theo vị tu thiền thì khi tình thật, trong hoa quả ấy hiện ra năng lượng tình yêu (lộc), thờ xong con cháu ăn rất rất lành.

* Về việc đặt sản phẩm “cành quà lá ngọc” cúng ở chùa lên bàn thờ mái ấm.

Đúng như bạn nói, bàn thờ nên thông thoáng, sạch sẽ nên hoa héo hoa khô thì không nên đặt trên bàn thờ. Những vật phẩm cành tiến thưởng lá ngọc phiên bản thân nó là vật vô tri.

Nếu mình thấy đẹp, thấy khôn thiêng thì có thể mang về đặt ban thờ vì tấm lòng chính mình làm cho nó đẹp, nó thiêng, còn giả dụ chính mình ngờ vực, khiếp sợ, chấp trước thì không nên vì nó không có giá trị.

Bạn sợ rằng khả năng có năng lượng xấu như tạp phàm, vong trượt bám cành tiến thưởng lá ngọc thì cũng có lý, vì đâu đâu cũng sinh tồn các dạng sống. Tuy nhiên có hại hay không lại phải do có nhân quả.

Và, theo bậc tu thiền thì bàn độc không nên bày vẽ rối rắm. Ban thờ càng to, bầy đàn biện càng lắm thì càng kích thích tham lam, ngã mạn, làm mất giá trị khôn thiêng của hoạt động thờ.

Khi ta cúng lễ chân tình, trong hoa quả ấy xuất hiện năng lượng ái tình (lộc), thờ ngừng con cháu ăn rất lành

* Về điều đặt tiền giả, tiến thưởng giả lưu trên ban thờ cả năm tốt hay xấu?

Theo luật âm - dương thì cái gì giả cũng có thật trong đó và cái mà gọi là thật thì có sự giả trong đó.  Chung bản thân mình hay đặt tiền giả, tiến thưởng giả trên bàn thờ và đến 23 tháng Chạp mới hóa, theo kiểu hùa theo nhau. Vì không nắm bắt, không hẳn tin hoặc quá mê tín thì không có trị giá gì. Tiền giả vẫn là giả!

Hơn nữa như bạn chia sớt, động cơ của việc hóa ấy hòng để giúp gia chủ có sự luân chuyển về tiền bạc dồi dào, năm sau đa dạng hơn năm trước. Theo bậc tu thiền thì ý này cũng không tốt.

Không tốt ở chỗ bản thân mình không yêu tổ tiên mà “mà cả” với cha ông hòng thu lợi cho bản thân. Lúc này, năng lượng Tham phát hành trong tâm và tỏa ra trong khoảng “tiền giả vàng giả” ấy khiến triệt tiêu linh khí, bàn độc không còn khôn thiêng nữa, nó tạo ra theo hướng khác. Đáng nuối tiếc là giờ đây đa dạng người chúng ta khai thác “tổ tông” theo hướng này.

Cho nên, nếu đích thực vẫn muốn đặt tiền tiến thưởng thì nên là sự hiếu kính và tình yêu với ông bà tổ tông, không đòi hỏi mong cầu gì. Ví như được thế thì theo bậc tu thiền mới có sự đi lại năng lượng lành.  

Vậy nên, yếu tố là lòng tin và tâm tính chứ chẳng phải tiền tiến thưởng. Nếu bản thân mình cứ sống đàng hoàng đàng hoàng, có tấm lòng rộng tạo dựng kính yêu thì có đặt tiền quà nói quanh nói quẩn năm hay không đặt đều tốt. Giả dụ đặt thì hãy hóa tham gia ngày 23 tháng Chạp, ví như lỡ quên thì bạn xin lỗi và có thể chọn lựa ngày hóa lại trước giao thừa.

Nhưng, đó là chính mình muốn thế, còn tầm thường nên để bàn độc thông thoáng, không nên bày biện phức tạp là tốt nhất. Bậc tu thiền chia sớt.

Bàn giấy không nên bày vẽ rối rắm, ban thờ càng to, anh em biện càng lắm thì càng kích thích tham lam, ngã mạn, làm cho mất giá trị linh thiêng của hoạt động thờ

* Quan niệm của chuyên gia

Trong cuộc sống không có gì là tuyệt đối như bạn san sẻ cả. Mỗi người có một quan điểm và chính mình không chắc quan điểm của họ đúng hay sai, có khi đúng với người này lại sai với người khác, đúng ở thời gian này nhưng sai ở thời gian khác.

Dường như tham mưu của bậc tu thiền, chuyên gia cũng thấy rằng thờ tự cha ông là một phong tục đẹp, bộc lộ tinh thần ăn quả nhớ kẻ trồng cây, thương người như thể thương thân. Ông bà dạy thờ tự mục đích giáo dục tình ái từ tâm và trong tình ái có những đạo lý ấy.

Với lại, cái Tôi hay hướng chúng ta phức bách hóa, trong khi những gì là Sự Thật thường rất rất mộc mạc, đơn giản. Bạn hãy lắng tai lòng mình và làm theo những gì tâm chính mình mách bảo ngay lúc này, đó là tin tức đúng nhất và như chắc chắn ban sơ, cúng gì thì cúng chân thành là tốt nhất.

Chúc vui vẻ.

Hoàng Dương Bình

(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)


Đọc thêm: Mua Hàng Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét