Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Sự thực động trời phía sau động cơ báo cáo nước mắm chứa asen gây hoang mang dư luận

Nghi vấn về thần thế đứng đằng sau VINASTAS?

Thứ nhất, sau khi một vài trang báo phản ánh phổ biến loại nước mắm pha chế có yếu tố chủ yếu là hóa chất, một nhà sản xuất nước mắm công nghiệp (nước mắm CN) liền có văn bản gửi Bộ Y tế yêu cầu “chỉ đạo thanh tra trọn vẹn, đặc biệt là giới hạn ô nhiễm asen nội địa mắm”. Chỉ sau mấy ngày, VINASTAS đơn vị họp báo lên tiếng kết quả nói trên.

Đã có đa số vụ thực phẩm không an toàn bị phát hiện làm cho NTD hoang mang nhưng có mấy khi thấy VINASTAS hình thành, chưa nói đến việc vào cuộc khảo sát. Thậm chí có khi nghi vấn hàng giả, hàng kém chất lượng cư dân phản chiếu nhưng VINASTAS chỉ ghi nhận rồi để đấy, không có giải quyết hay nhận định gì. Thế mà không nắm bắt sao vụ nước mắm VINASTAS lại chủ động, xăm xắn tham gia cuộc quyết liệt và với tốc độ cao gọn tới thế? 

Thứ nhị là VINASTAS đi điều tra và kiểm nghiệm chất lượng nước mắm khi chưa có sự đồng ý của các bên can hệ và cũng không có sự phối phù hợp của các ban ngành doanh nghiệp nào khác. Sau khi có kết quả VINASTAS cũng nhanh nhảu thông báo tự nhiên được sự thống nhất và đồng thuận của bất kỳ hội đồng hay hội thảo kỹ thuật nào.

Vấn đề này khiến cho dư luận nghi hoặc: Phải chăng VINASTAS thực hiện việc này theo một “đơn đặt hàng” nào đó? Việc VINASTAS tự kiểm nghiệm nước mắm rồi lên diễn đài lên tiếng theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) là lộn xộn và không được phép. Giả dụ như Hội vì quyền lợi NTD phát hiện ra điều thì phải đề xuất công ty quản lý Nhà nước vào cuộc giải quyết việc đó.

nước mắm chứa thach tín Giới thiệu rộng rải của 2 hãng nước mắm sau khi VINATAS lên tiếng kết quả dò xét về asen

Việc VINASTAS lên tiếng tương tự là vi phạm pháp luật, vì người công bố chất lượng vật phẩm có ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của Bộ Y tế. Hội là Hội chứ sao lại làm cho thay tổ chức điều hành Nhà nước được? 

Thứ ba là để làm cho bất kỳ việc gì cũng cấp thiết kinh phí, nhất là việc điều tra và kiểm nghiệm hơn trăm mẫu nước mắm thì cam kết phải cần số tiền lớn. Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký VINASTAS thừa nhận có nhà tài trợ để chấp hành cuộc thăm dò nhưng khẳng định Hội không nhận bất cứ đồng nào của tổ chức!?

Thứ tư là, VINASTAS thừa biết asen hữu cơ vốn an ninh còn asen vô cơ thì mới độc nhưng vẫn gom lại rồi nói phổ biến chung là hàm lượng asen tổng vượt ngưỡng luật pháp. Việc đưa thông tin mập mờ thế tất gây hiểu nhầm và hoang mang trong dư luận. Khác lạ VINASTAS còn nhấn mạnh nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng asen càng lớn. Hệ quả là hàng loạt thương hiệu nước mắm truyền thống có độ đạm cao bị hạ uy tín.

Lúc này thì rõ ràng ưu thế sẽ thuộc về các nhãn hiệu nước mắm CN chỉ có một tẹo độ đạm, còn lại là các thành phần pha chế. Yếu tố này khiến cho dư luận đặt ra mối ngờ vực có bàn tay của các ông lớn ngành nước mắm CN đứng đằng sau vụ việc này?

Vụ việc này có quá rộng rãi sự bất thường và còn được “tiếp tay” bởi truyền thông cẩu thả khiến sự việc càng trở thành ác hại. Chính Bộ trưởng Bộ Truyền thông & Tin tức Trương Minh Tuấn đã bật mí:“Tôi còn nghe nói có thể những người doanh nghiệp chiến dịch truyền thông này bảo với nhau rằng chỉ cần tin tức thuở đầu đó sinh tồn trên báo điện tử vài ngày, sau đó dù có bị gỡ bỏ thì cũng đã giải quyết được mục đích gây sợ”. Ông nghĩ rằng chứng tỏ ở đây đã có sự liên kết vì ích lợi cá nhân và rất cần các cơ quan Nhà nước tham gia cuộc khảo sát.

Nước mắm CN “cười”, nước mắm truyền thống “khóc” sau lên tiếng của VINASTAS

Bộ trưởng Bộ Truyền thông & Thông tin Trương Minh Tuấn Bộ trưởng Bộ Truyền thông & Thông tin Trương Minh Tuấn

Sau khi thông tin xấp xỉ 100% nước mắm độ đạm cao chứa hàm lượng nhân ngôn vượt ngưỡng chuẩn y lan truyền trên khắp các mặt báo, không chỉ người tiêu xài (NTD) hoang mang mà ngành nghề đóng chai nước mắm truyền thống cũng bị đẩy tham gia cơn điêu đứng. Đại diện một số đơn vị đóng chai nước mắm đề đạt, các siêu thị nhỏ lẻ, các nhà phân phối đang đòi hỏi giải trình, cắt nghĩa cho từng đối tượng mua hàng, chưa kể vài đối tượng mua hàng đòi trả lại nước mắm đã mua. Thậm chí, có siêu thị nhỏ lẻ còn tuyên bố nhất thời chấm dứt bán một vài mặt hàng nước mắm truyền thống và chờ nhà chế biến cung cấp giấy kiểm nghiệm chất lượng item. 

Bên cạnh đó, ông Đặng Thành Điểm, Giám đốc Tổ chức kinh doanh Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất sản phẩm nước mắm Hưng Phồn thịnh, cho biết đã có kẻ gian không biết từ công ty nào đi tới các chợ, nhà phân chia để phát tờ rơi tuyên truyền nước mắm truyền thống nhiễm asen. Ông Điểm lo lắng giả dụ tin tức này lan truyền ra ngoài thế giới có thể làm thịt chết ngành nghề nước mắm truyền thống bởi ông và phổ quát tổ chức khác có xuất khẩu mặt hàng nước mắm. Chính bởi vậy rộng rãi hiệp hội nước mắm lớn đã chính thức có đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ lĩnh vực yêu cầu khiến cho rõ về thông tin nước mắm chứa asen.

Dường như nước mắm truyền thống điêu đứng tương tự thì nước mắm CN lại tỏ ra vui mắt “ra mặt” sau vụ việc này, bởi theo danh sách được tiết lộ thì phần đông các loại nước mắm CN đều đạt quy định về asen. Chứng cớ là chỉ 2 ngày sau khi danh sách nước mắm chứa asen không đạt chuẩn được tiết lộ thì đã có 2 nhãn hàng nước mắm CN tung ra thị trường đoạn lăng xê với tuyên bố "đạt chuẩn bình yên thạch tín". 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương cho rằng việc làm của VINASTAS là phạm luật Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương nghĩ rằng việc làm của VINASTAS là phạm luật

Thông thường một chiến dịch PR lăng xê cho một item nào đó phải mất khá phổ biến thời điểm để lên ý nghĩ đó và thi hành. Thế mà chỉ trong thời điểm có 2 ngày, nhãn hiệu nước mắm CN kia đã kịp bán ra lăng xê hối hả lại đúng tham gia thời điểm này hẳn là phải có chiến lược và sự sẵn sàng trong khoảng trước đó?!

Đây là chiêu tiến công gục địch thủ khá bất ngờ và nhóc của nước mắm CN. Bởi trong số hơn 200 triệu lít nước mắm được tiêu thụ trên hoạt động mua bán mỗi năm thì có tới 76% là nước mắm CN (nước mắm truyền thống chỉ chiếm đoạt 24%). 

Bằng những lời lăng xê hoa mỹ cùng hình ảnh lôi cuốn trên truyền hình, cộng với khẩu vị vừa căn vặn, ngon ngọt do đã được pha chế giễu, giá cả lại phải chăng nên nước mắm CN đã “lấy lòng” được toàn bộ NTD. Khi đã tạo được lòng tin của NTD, nước mắm CN mở màn tấn công hoạt động mua bán bằng chiêu tiếp thị sản phẩm. Vào bất kể chợ nhanh hay siêu thị siêu thị nhỏ lẻ nào của vietnam, ở khu vực gia vị nước chấm đập ngay vào mắt NTD là các thương hiệu nước mắm CN đủ chủng loại.

Ít ai nhân thức rằng nước mắm được ẩn dưới tên gọi nước chấm mục đích là để lấp liếm độ đạm quá thấp. Nhiều khi độ đạm được in ở rất ốm 1 góc trên vỏ chai nước mắm khiến NTD không để ý. Nước mắm CN lại được pha dè bỉu ngon miệng và thích hợp khẩu vị với phổ quát người. Chính vì vậy nước mắm CN càng ngày càng được “chắp cánh” vươn xa phát triển, còn nước mắm truyền thống thì ngày một kiệt quệ và thu hẹp phân khúc!

Cục Quản lý khó khăn cho hay sẽ vào cuộc khảo sát ví như doanh nghiệp mắm truyền thống khởi kiện. Ví như tương tự, sẽ khiến cho rõ được động cơ, tróc nã ra sự liên kết, xác định mức độ sai phép và hậu quả của của sai phạm để giải quyết nghiêm minh và công bố nhất tề trên các dụng cụ thông tin công chúng. Chỉ có sự công khai, minh bạch mới xóa tan được nỗi hoang mang, lo sợ của cư dân, mới cứu được ngành sản xuất nước mắm truyền thống khỏi cơn điêu đứng.

Đừng bỏ dở

Có thể bạn quan tâm: Mua Hàng Nhật Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét