(Tamsugiadinh.Việt Nam) - “Muốn “đi thuốc” phải chuẩn bị chiếc xe máy làm công cụ và ít vốn, chi tiêu “đầu tư” gần 10 triệu tiền việt. Mỗi lần chuyển vận từ 25 - 49 cây thuốc trơn tru, kiếm được vài trăm ngàn đồng nhưng bị nhóm công an bắt thì mất vốn lẫn lợi nhuận”, Minh thú thiệt.
Thu hút cả gia đình tham gia chuyển hàng lậu
Minh (42 tuổi, ngụ quận Thanh Bình, thức giấc Đồng Tháp), 1 nài thuốc đã giải nghệ kể, những nài thuốc lá lậu tại khu vực Thường Phước (thị xã Hồng Ngự) cốt yếu là những thanh niên, sống tại các thị trấn An Hoà và An Long (huyện Tam Nông, tỉnh giấc Đồng Tháp).
Theo lời Minh, trong khoảng năm 2014, chỉ có những người dân sống cạnh vùng biên giới như phố Thường Phước 1, phường Thường Thới Tiền (quận Hồng Ngự) là tham gia chuyên chở hàng lậu. Do lãi cao, phổ biến người bỏ công việc đồng áng, hay làm công nhân để tham gia tải hàng lậu.
“Năm 2014, tôi lôi kéo thêm cả thê thiếp, em họ và bỏ tiền ra thuê người tải giúp. Nài thuốc có 2 dạng, một dạng chở thuê được chủ bao, dạng còn lại là nài “mồ côi”, đi với số lượng ít trong khoảng 25 đến dưới 50 cây, khác với những ông chủ lớn mỗi lần đi từ 100 - 200 cây/chuyến”, Minh nói.
Theo lời Minh, khoảng tham gia tầm 14h có hàng chục người trong khoảng các thị trấn An Hoà, An Long chạy xe máy trong khoảng ngã ba An Long (huyện Tam Nông, thức giấc Đồng Tháp) hướng về cửa khẩu Thường Phước.

Gần đến cửa khẩu, những người này chạy tắt bằng đường tiểu ngạch sang các kho hàng lậu, nằm cách trường gà Thường Phước (Campuchia) khoảng 200m tậu thuốc lá. Đa số đều đi bé lẻ, chỉ trong khoảng 25 hoặc dưới 50 cây (dưới mức bị truy tìm tố - PV), chủ quản là Jet và Hero.
Để qua mặt hàng ngũ công dụng, thuốc lá được túa rời từng gói giấu trong hộc chứa của xe đã được móc rỗng ruột, rồi lưu thông như những người dân phổ biến đang tham gia giao thông để về điểm giao hàng.
Ông Lê Văn T. (47 tuổi, ngụ xã An Long, Tam Nông) kể, lúc trước, ông cùng những người trong xóm sang các kho hàng cách trường gà Thường Phước một số trăm mét để sắm thuốc Jet hoặc Anh hùng chuyên chở, giao cho các đại lý ngã 3 An Thái Trung (thị xã Cái Bè, tỉnh giấc Tiền Giang).
“Càng giao ở xa số tiền lãi càng cao. Đương nhiên, vừa mới đây ít người nào giao ở vị trí nói trên vì phải qua nhiều trạm giữ vững của lực lượng chống buôn lậu. Trong khoảng biên thuỳ Hồng Ngự tới ngã ba An Thái Trung ủy quyền mối, mỗi cây thuốc lời khoảng 20.000đ.
Nhưng ví như bị bắt 1 chuyến thì phải vận động gần 10 chuyến mới lấy lại vốn. Có phổ thông người bị bắt xong là không còn vốn liếng, để gỡ gạc phải vay tiền đi tiếp. Nếu hên còn có thể gỡ, vì có số đông người bị bắt đã mang thêm nợ và bỏ xứ đi nơi khác”, ông T. nói.
Những nài chạy thuê đa số là không có nghề nghiệp, nhiều khi bị dính “phốt” vì lực lượng công an bắt giữ nhưng chưa đến mức truy cứu hình sự, cũng phải mất hết vốn liếng, nên đành hài lòng chạy thuê.
“Họ vận tải hàng cục (25 cây/cục, mỗi lần đi từ 2 - 4 cục) đi theo đoàn, có người chạy trước cảnh giới. Khi thấy hàng ngũ chức năng sẽ lên tiếng cho những người phía sau mua nơi ẩn núp.
Ví như bị phát hiện, các nài này chuẩn bị “đua” với hàng ngũ chống buôn lậu, cùng tuyến phố thì lao xe tham gia nhóm rồi bỏ công cụ, hàng hoá trốn thoát bằng mọi cách”, Minh nói.

Càng cận Tết, hoạt động của các nài ngày càng tăng về số lượng và chuyến đi vì đây là thời điểm mà những chủ hàng buôn thuốc lá lậu “thu hoạch”. Ngày thường, đa phần đều đi một lượt, nhưng đến dịp Tết tăng cao 2 đến 3 lượt.
“Khoảng 2h sáng là lên Campuchia lấy thuốc đi giao ngay. Xong xuôi lượt đầu là trời cũng gần sáng, tiếp tục đi lấy rồi đem thuốc về nhà nghỉ dưỡng đợi tới đầu giờ chiều lại đi giao”, Minh nói.
Còn È Văn Q. (20 tuổi, ngụ phố An Long, Tam Nông) è cổ tình: “Mỗi chuyến đi trong dịp gần tết tôi được trả công 300.000đ/ngày, tiền xăng và ăn uống đều do chủ chi trả hết.
Người chạy thuê phải giao hàng tới nơi một cách thức nhanh chóng nhất, ví như chạm mặt công an thì tậu mọi cách thức tháo thân chứ không để bị bắt. Giả dụ bị bắt, những người chạy thuê không phải bồi hoàn cho chủ nhưng sẽ không ai mướn nữa”.
Tai nạn, nợ nần chồng chất vì chuyển hàng lậu
Theo các nài, một thời những người địa phương sống cạnh vùng biên thuỳ có thể kiếm sống được bằng việc tải hàng lậu. Một chuyến chở hàng lậu khoảng mức độ 30 - 50 cây thuốc lá, nài có thể kiếm được 500.000 - 700.000đ.
Tuy nhiên, hệ lụy trong khoảng công tác này, giả dụ bị bắt thì mất vốn, bị xử lý hành chính rất nặng (chưa đến mức truy vấn cứu hình sự), thậm chí nhiều người phải mất mạng khi gây tai nạn liên lạc, mang thương tích lâu dài.
Bà È cổ Thanh X. (39 tuổi, ngụ thị xã Tam Nông) cho biết: “Có thời gian, vận tải thuốc lá lậu tiện lợi đem lại nguồn lợi cho mái ấm. Việc làm cho này là phi pháp nhưng vì mưu sinh, tôi và chồng phải chấp nhuận không may. Tiền lãi kiếm về trong khoảng công việc này chưa được là bao thì tai họa ập tới.
Một lần vận tải giữa khuya, chồng tôi đang vấn đề khiển xe máy thì bị ngã xuống trục đường do mỏi mệt. Chồng tôi chỉ bị chấn thương nhẹ, còn tôi thì bị gãy chân sức khỏe ngày càng suy giảm. Chiếc xe sử dụng chuyển vận và số thuốc cũng bị nhóm công an thu giữ”.
Phương pháp nhà bà X. hơn trăm mét là mái nhà ông Nguyễn Văn D. (51 tuổi, ngụ xã An Long, thị xã Tam Nông). Trước kia, ông D. hành nghề xe ủ ấp, vợ và 2 người con đi TP. HCM làm thuê nhân.
Nghe anh em rủ rê, hậu phi và 2 người đại trượng phu đi về địa phương nhập cuộc việc buôn lậu. Ông D. đi vay mượn người quen được gần 20 triệu đồng, cộng thêm số tiền dè xẻn được tậu 3 chiếc xe máy rồi nhờ thợ “độ” lại xe để đi tải thuốc lá.

Công tác dễ ợt được nửa bốn tuần, ông D. liên liếp đón tai hoạ lần lượt ập tới phi tần và người đại trượng phu lớn. Trong một chuyến vận chuyển, ông D. và thê thiếp bị lực lượng tính năng nhận thấy và ra hiệu dừng lại kiểm tra. Không thi hành, ông D. bỏ chạy và va chạm với 1 xe máy trên đường rồi vấp ngã. Bạn dạng thân ông bị gãy tay trái, hoàng hậu bị chấn thương nặng ở đầu và chân...
Chi tiêu chữa trị tốn hầu hết tiền, dù rằng khỏi bệnh nhưng sức khỏe của cung phi ông không còn như trước, vốn liếng thì mất sạch. Còn đàn ông ông D., chở 50 cây thuốc tới đoạn ngã ba Ông Bầu (thuộc địa phận huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) giao cho mối thì gây tai nạn.
Cú va chạm làm nạn nhân bị thương, ông D. phải đi vay mượn tiền nong để bồi thường chi phí chữa trị. Cũng trong khoảng đó, mái nhà lâm tham gia cảnh nợ nần và phải tứ tán đi mưu sinh...
Những trường thích hợp trên, chỉ là số ít những nài thuốc lâm tham gia cảnh tiền mất tật mang. Hầu hết trường thích hợp, những bạn trẻ trẻ tuổi tại Hồng Ngự và các huyện, thị phụ cận phải bỏ mạng và chạy xe với tốc độ cao và tự gây tai nạn khi mà chở hàng lậu. Nhưng vì có điều kiện kinh tế eo hẹp, phổ biến người vẫn dấn thân đoạn đường buôn lậu...
Bất cập xử lý tải hàng lậu
Theo 1 chỉ đạo Công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), bây chừ mức xử phạt hành chính đối với việc chuyển vận hàng cấm về cơ bản là đủ sức răn doạ vì bị xử phạt rất nặng, với số tiền lớn.
Nhưng thực tại những trường thích hợp bị phạt lại rơi vào những người vận tải thuê, tình cảnh rất gian khổ. Nhiều phần, những người tải hàng cấm (chưa đến mức truy vấn cứu hình sự) không có tiền đóng phạt (với mức phạt trung bình từ 30 - 40 triệu tiền việt), vì rơi vào hoàn cảnh gian nan.
“Những đầu nậu, chủ hàng lợi dụng vào điều này, thuê những người bần hàn, không có việc làm với mức doanh thu cao mỗi ngày từ 200.000 - 300.000đ để tải hàng lậu.
Giả dụ bị bắt một lần, những người này không vận tải tiếp (vì đã bị xử phạt hành chính, giả dụ vi phạm lần 2 trong thời điểm còn hiệu lực sẽ bị khởi tố) mà chuyển sang khiến cho “ăngten”, chạy xe máy đi trước để dò đường xem có hàng ngũ tuần tra hay không và công bố cho các nài tấp vào nhà dân ẩn nấu hoặc né tránh đi vòng qua các tuyến lộ nông thôn...”, ông nói.
Xem thêm: Mua Hàng Nhật Online
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét