Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Hạn chế nhạo không may làm trẻ rơi vào hiện trạng tự kỷ bằng “khơi nguồn” ngôn ngữ sớm - Tâm Sự Gia Đình

Tiếng nói là chìa khóa quà thành lập cánh cửa trí não

Trong khoảng xưa tới nay, ngôn ngữ vào vai trò vô cùng quan trọng trong thời kỳ sinh ra, phát triển của nhân loại và quả thực không sai khi một nhà văn người Pháp đã từng nói: “Tiếng nói là chiếc gương để ta soi bản thân mình trong đó”. 

Tiếng nói góp phần chủ yếu trong việc phát triển trí não và các giai đoạn tâm lí khác, chính bởi vậy mà trong công việc chăm bẵm, giáo dục trẻ măng non cần phải thân mật đến sự xuất hiện, phát triển ngôn ngữ. 

Chúng ta chẳng thể phủ kiếm được rằng, đối với con nhỏ, sự tạo ra ngôn ngữ trong những năm 04 tuần tuổi trẻ ảnh hưởng đến khả năng tư duy, nhận thức và giao thiệp cũng như toàn bộ giai đoạn phát hành về sau.

Không chỉ vậy, đối với trẻ, tiếng nói còn là phương tiện để vấn đề khiển, nhân tố chỉnh hành vi giúp trẻ lĩnh hội các giá trị đạo đức mang tính chuẩn mực. Cho nên, việc phát triển tiếng nói cho trẻ trong quá trình vàng trong khoảng 0 – 5 tuổi là rất quan trọng.

Theo các nhà kỹ thuật, quá trình từ 0 – 5 tuổi là đoạn cung cấp những kích thích để chia thành nhiều gắn kết tâm thần trên não bộ, giúp trẻ làm được tiềm năng tối đa, nhập vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Phát huy tối đa “cửa sổ thời cơ” cho trẻ chính là giúp trẻ tiếp thu, học hỏi, phát huy tiềm năng của mình ngay từ bước mở đầu cần thiết này.

Nhận thấy tầm cần thiết của việc phát triển tiếng nói ở trẻ, bây giờ, tại vn đã có rất nhiều cha mẹ nhiệt tình tới việc giáo dục sớm cho con một cách thức kỹ thuật, hiệu quả. 

Thế nhưng, có không ít phụ huynh vẫn còn loay hoay trong việc chọn lựa phương pháp cũng như trang bị cho mình trọn vẹn kỹ năng để thúc đẩy sự phát hành ngôn ngữ ở trẻ em.

https://i1.wp.com/files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1479266679_han-che-rui-ro-khien-tre-roi-vao-trang-thai-tu-ky-bang-khoi-nguon-ngon-ngu-som-1.jpg?w=696Chị Quyên có 12 năm kinh nghiệm vừa tìm hiểu vừa khiến cho việc trong lĩnh vực can thiệp và tạo ra ngôn ngữ trẻ tự kỷ

Nhằm giúp thân phụ mẹ có bí quyết nắm bắt đúng và thấy được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công đoạn tiến thưởng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi khá thú vị với chị Phạm Thị Lệ Quyên – Chuyên gia Tâm lý Trẻ con, chuyên gia Giáo dục khác lạ thuộc Viện Công nghệ và Giáo dục Đông Nam Á. Hiện tại, chị Quyên đang điều hành và điều hành Chuỗi hệ thống can thiệp và cung cấp hòa nhập cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội. 

Với 12 năm trải nghiệm vừa phân tích vừa làm cho việc trong ngành nghề can thiệp và phát hành ngôn ngữ trẻ tự kỷ và 3 năm làm cho việc trong ngành xây đắp chế độ về Quyền con trẻ và người yếu thế tại Cục Bảo trợ thuộc Bộ Công trạng – Thương binh và Phường hội, hơn người nào hết, chị Phạm Thị Lệ Quyên đang đóng vai trò cần thiết trong việc can thiệp và phát triển tiếng nói không chỉ ở trẻ tự kỷ nói riêng và ở trẻ em trong giai đoạn trong khoảng 0 – 5 tuổi nói thông thường.

Khơi nguồn và tạo ra trong khoảng khi trẻ chưa có tiếng nói

PV: Chào chị Quyên! Phát xuất trong khoảng nguyên do gì để chị xuất hiện nên ý tưởng và đi tới quyết định thông thường khả năng “Tạo ra ngôn ngữ sớm cho trẻ thơ trong thời kỳ quà”?

Chị Phạm Thị Lệ Quyên: Là một người có phổ biến năm phân tích về ngôn ngữ và dựa vào kinh nghiệm 12 năm thực tiễn làm cho việc trực tiếp trên trẻ có dấu hiệu lừ đừ ngôn ngữ, tôi nhận thấy: Ngôn ngữ là 1 nhân tố tiên quyết cho sự sản xuất của một đứa trẻ. 

Tiếng nói chi phối mạnh khỏe đến các ngành sản xuất khác nên nếu như hạn chế ngôn ngữ thì nhìn phổ biến sẽ hạn dè bỉu rất lớn trong tiến trình sản xuất, nhất là thời kỳ ngôn ngữ đầu đời.

Tiếng nói của trẻ em được sinh ra rất sớm và khác lạ quan trọng trong công đoạn đầu đời (trong khoảng 0 – 5 tuổi hay còn gọi là Thời kỳ tiến thưởng). Trong quá trình này, trẻ học tập hiệu quả gấp đôi các thời kỳ tiếp theo nên cần phát hành tiếng nói sớm cho trẻ. Một đứa trẻ được phát triển ngôn ngữ sớm và được phát huy đúng cách sẽ biến thành một đứa trẻ thông minh, hoạt bát và có tài năng giao thiệp tốt hơn những đứa trẻ khác.

Từ những nguyên do trên, tôi nghĩ thông thường khả năng phát hành tiếng nói sớm cho trẻ thơ trong giai đoạn tiến thưởng là rất quan trọng.

https://i1.wp.com/files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1479267491_han-che-rui-ro-khien-tre-roi-vao-trang-thai-tu-ky-bang-khoi-nguon-ngon-ngu-som-3.jpg?w=696Tiếng nói của trẻ thơ được sinh ra rất sớm và khác lạ quan trọng trong quá trình đầu đời trong khoảng 0 – 5 tuổi 

– Hiện nay, ở Việt Nam có không ít các trọng tâm, cơ sở vật chất cũng đang định hướng phát hành, tư duy và sử dụng thành thạo tiếng nói tiếng Việt cho trẻ con. Vậy phép tắc của chị có gì khác lạ so với họ?

– Giả dụ các cơ sở khác chỉ phát hành ngôn ngữ, nhận thức và tư duy cho trẻ khi phát hiện trẻ có tín hiệu chậm rì rì sản xuất trí óc hay các tín hiệu bất thường khác thì tôi lại có quan điểm khác. Theo tôi, bất kỳ con nhỏ nào cũng cần phát triển ngôn ngữ sớm để tạo ra một cách tốt hơn.

Hiện thời có một vài trường mầm non cũng hướng đến phát triển tiếng nói cho trẻ theo các chính sách không giống nhau nhưng chỉ áp dụng khi trẻ đã có tiếng nói (thường là trong khoảng 2 tuổi trở lên). Còn nguyên lý của tôi là khơi nguồn và phát triển tiếng nói từ khi trẻ chưa có ngôn ngữ (nghĩa là từ rất sớm), mở đầu phát triển các tín hiệu ngôn ngữ trước (trong khoảng 0 tuổi trở lên).

– Được biết đối tượng mà cách thức của chị hướng đến là phụ vương mẹ có con từ 0-5 tuổi. Vì sao chị lại chọn lựa đối tượng này mà chẳng phải là giảng dạy trực tiếp cho học sinh?

– Tôi nghĩ là, dù bạn là ai, giáo sư, tiến sỹ, chính trị gia hay nhà buôn bán đại tài… thì bạn cũng đã, đang và sẽ là những bậc cha mẹ. Và đã là phụ thân mẹ thì người nào cũng mong mình có những đứa con thông minh, mạnh bạo, vội vàng và hoạt bát. Vậy nên việc tạo ra tiếng nói sớm cho trẻ em quá trình vàng chính là hướng đến chỉ tiêu này.

Thêm nữa là không người nào yêu thương, sợ hãi và giáo dục con tốt hơn cha mẹ. Phụ vương mẹ là người gắn bó với con trong thời kỳ tuổi trẻ phổ quát nhất nên tôi nghĩ là, việc tạo ra tiếng nói sớm cho trẻ con bố mẹ sẽ làm tốt ngay trong khoảng đầu.

Ví như bác mẹ Để ý thi hành phát hành tiếng nói sớm cho con bản thân mình sẽ làm gia tăng sự kết nối tình cảm mái nhà cũng như san sớt bổn phận nuôi dạy con giữa bố và mẹ.

– Dưới góc độ của một chuyên gia, theo chị, phương pháp này sẽ mang đến cho trẻ những ích lợi gì?

– Tôi nghĩ chính sách này sẽ mang đến cho trẻ những ích lợi như sau: Xúc tiến sản xuất sự hoạt ngôn, mở mang nhận thức và phát hành trí não cho con nít. Không những vậy còn giúp thân phụ mẹ nhận thấy và chắt lọc sớm những tín hiệu gian nan về ngôn ngữ của trẻ để trong khoảng đó có những biện pháp can thiệp ngôn ngữ phù hợp. Cơ chế này cũng sẽ hạn giễu cợt thấp nhất sự không may khiến trẻ rơi vào trạng thái tự kỷ thứ phát hoặc phổ tự kỷ.

– Xin cảm ơn những san sẻ quý giá của chị!

Hội thảo Phát triển ngôn ngữ sớm cho trẻ em trong giai đoạn tiến thưởng hoàn toàn free:

Ngày 26/11/2016, chị Phạm Thị Lệ Quyên cùng với hàng ngũ cộng sự của chính mình thuộc Viện Kỹ thuật và Giáo dục Đông Nam Á sẽ công ty một buổi hội thảo nhằm chia sớt tri thức về Phát triển tiếng nói sớm cho trẻ em trong quá trình quà. Chị Quyên cho biết buổi hội thảo này hoàn toàn miễn phí.

Tại đây, các vị phụ huynh có con trong khoảng 0-5 tuổi hay những người chuẩn bị làm cha mẹ có thể tham gia mua bán, chia sớt và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình nuôi dạy con.

Trong buổi hội thảo chia sẻ này, chị Quyên sẽ là người trực tiếp rà soát sàng lọc ngôn ngữ ở trẻ và tư vấn free cho phụ huynh ví như có nhu cầu. Quý bạn đọc vồ cập tới hội thảo có thể đăng ký trong khoảng bữa nay theo số laptop: 043.6245786/ 0904372326.

Theo Thủy Tống
(Người Giữ Lửa)


Xem tại:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét