Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói về vui vẻ: Cha mẹ là Bụt, đừng đi mua Bụt nơi nào khác

"Phụ vương mẹ là Bụt đó, đừng đi mua Bụt nơi nào khác. Ngày bữa nay bạn nói được câu gì, khiến được cử chỉ gì để phụ thân mẹ vui thì làm cho ngay đi, đừng để tới ngày mai, sợ rằng muộn quá", thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ.

Với thiền sư Thích Nhất Hạnh thấy được những tài năng, tiết hạnh và nét đẹp mà chính mình đã thu nạp trong khoảng cha, mẹ, thấy được cha, mẹ không phải là những thực tiễn có ngoài bản thân mình mà đang có ngay trong bản thân mới là yếu tố đáng quý trong ngày lễ Vu lan

- Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Thưa thiền sư! Với người vn chúng ta, điều mồ mả, hài cốt rất quan trọng. Ngày ngày, vẫn còn hàng ngàn người mẹ, người cung phi, người con đau đáu, khắc khoải đi tậu hài cốt của chồng, con bản thân hi sinh trong chiến tranh. Những cuộc đi tậu ấy cực kì gian nan và tốn chi phí cao. Thiền sư có cách thức nào khắc phục bằng tâm linh không? 

- Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Tôi nghĩ, một trong những bí quyết tốt nhất mà chúng ta có thể khiến là lập những “trai bọn chẩn tế tẩy oan” để nguyện cầu và giải trừ oan khổ, cầu siêu độ cho đa số đồng bào tử nạn trong chiến tranh, trong đó có chiến sĩ trận vong, nạn nhân chiến tranh, những người bị bặt tăm mà hài cốt chưa sắm được... Không phân biệt chủng tộc, Bắc - Nam, tôn giáo, già trẻ hay trai gái… 

Non sông đã được hợp nhất, tự do đã được tái lập trong khoảng lâu, chúng ta có cơ hội đi về với nhau, nắm tay nhau, bằng lòng nhau để cùng nguyện cầu cho nhau, cho những người đã từ trần và những người còn đang tiếp diễn gánh chịu oan trái và để toàn bộ cùng có thời cơ chữa lành những vết thương rướm máu lâu ngày chưa lành. Các đại trai bè cánh chẩn tế giải oan là một trong những chế độ thực tập chữa trị thương tích, nối kết lại tình đồng bào ruột giết thịt. Vì thế, đây không thuần là vấn đề tín ngưỡng mà là cơ chế tâm lý trị liệu. 

Tôi đã đi qua cuộc chiến tranh ở vn, tôi biết phía nào cũng có người trực tiếp hoặc gián tiếp gánh chịu khổ đau. Những vết thương trong lòng nếu không trị liệu có thể sẽ truyền lại cho con cháu. Đứng về bình diện lịch sử cũng như tâm lý, lễ trai đồng minh đồng đẳng chẩn giới (cầu siêu cho hồ hết dân chúng) có tính năng trị liệu. Trị liệu để kết thúc và không truyền khổ đau, hận thù tới thế hệ mai sau. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói về hạnh phúc: Cha mẹ là Bụt, đừng đi tìm Bụt nơi nào khác

Ngày hôm nay bạn nói được câu gì, làm được cử chỉ gì để phụ vương mẹ vui thì khiến cho ngay đi (nhà báo Hoàng Anh Sướng mặc áo đen) 

- Xin thiền sư chia sẻ thêm về yếu tố tâm lý trị liệu qua những trai cộng đồng chẩn tế tẩy oan! 

- Trong qui định tập sự của đạo Bụt có cái “nắm bắt” và “thương”. Khi bản thân mình hiểu được thì mình có thể chấp nhận được, có thể xóa bỏ những nắm bắt lầm, hờn giận, trách móc. Nương tham gia pháp lực của Tam Bảo và của tâm thức từ bi tập thể mà sự trị liệu ấy được thi hành nơi những người đã qua đời và nơi những người còn sống. 

“Đồng đội trai” ko phải là một cái gì mê tín, thuần túy tôn giáo mà là một pháp thực tập tâm lý trị liệu rất công nghệ, tuy nó có tính cách thức lễ hội bình dân. Đây là sự thật tập có tính năng trị liệu, đã có từ lâu đời và ăn sâu vào truyền thống của người Việt.

Phần đông chúng tôi đều tin rằng, vong linh của những người đã từ trần phục vụ lại lời mời của chúng tôi đến thọ thực trong thời gian các đại trai đồng minh. Chúng tôi sẽ cúng nhường bánh kẹo, nước uống và đặc biệt là cúng nhường pháp để họ có thể nghe kinh chyển hóa những đau đớn của họ, và để họ có thể được sinh ra ở những nơi tốt hơn.  

- Vậy thiền sư đã thi hành nghi lễ truyền thống tín ngưỡng này ở vn bao giờ chưa? 

- Năm 2007, khi về Việt Nam, được phép của Thủ tướng chính phủ, chúng tôi đã doanh nghiệp 3 đại trai đồng đội chẩn tế cầu siêu bình đẳng tẩy oan cho người Bắc, người Nam, cho người cộng sản và cả cho người chống cộng sản. ngừng thi côngĐây là tuệ giác của Nhà nước vn.

chậm triển khai là lần trước tiên, người cộng sản và những người chống cộng sản được ấp ôm lấy nhau để cùng khóc thương, nguyện cầu cho 6 triệu người chết, trong đó có bao người chết oan. Tập sự đó theo đúng tinh thần đạo Phật, buông bỏ những hận thù, bực bội, khổ cực trong dĩ vãng, đóng góp vào sự hợp nhất lòng người. 

- Ngày lễ bông hồng cài áo chẳng hề chỉ để tưởng nhớ công ơn mẹ phụ vương. Cả nhà phải biết tập sự nhìn sâu, nghĩa là thực tập thiền quán trong ngày ấy. Phải thấy được những kỹ năng, đức hạnh và nét đẹp nào mà mình đã tiếp nhận từ thân phụ, mẹ, thấy được phụ thân, mẹ không hề là những thực tế có ngoài bản thân mình mà đang có ngay trong chính mình.

Mình là sự nối liền của phụ thân, của mẹ. Và bản thân mình mang mẹ thân phụ trở về tương lai. Phải biết nhoẻn cười cho mẹ, thở cho thân phụ và bước đi cho cả nhì. Sự nối tiếp đẹp tươi của thân phụ mẹ nơi mình là biểu hiện chi tiết nhất cho lòng hiếu. 

Giả dụ bạn lỡ có những gian truân với cha hay mẹ thì đừng nghĩ cạn là thân phụ, mẹ không thương. Có thể những vụng trộm về trong dĩ vãng về phía họ đã phát hành những lớp đau khổ đè nặng và làm từ trần lấp tình thương ấy. Mình biết nếu như có gì xảy ra cho bản thân thì phụ vương mẹ sẽ khóc hết nước mắt. Và nếu như có gì xảy ra cho mẹ hay phụ vương thì bản thân mình cũng sẽ khóc toàn bộ. 

Sự tiếp liền đẹp đẽ của cha mẹ nơi bản thân mình là bộc lộ chi tiết nhất cho lòng hiếu

Phải thấy rằng các vị đã có nhiều thống khổ, gian khổ mà chưa đủ tài năng chuyển hóa nên đã tự khiến khổ mình và làm khổ lây đến các con. Chính mình cũng vậy. Bản thân mình đã đau khổ vì nắm bắt lầm, vì tức tối nên đã lỡ nói những lời không xinh tươi, có những bức xúc không xinh tươi với phụ vương, mẹ.

Bên nào cũng chịu một phần nghĩa vụ. Thấy được cái khổ của phụ thân, của mẹ, mình tìm cách giúp họ. Bản thân phải biết nói lời hối hận lỗi đã không giúp được mẹ phụ vương mà còn khiến cho họ thống khổ thêm. Sử dụng pháp lắng tai và ái ngữ để tái lập được truyền thông, để dựng lại thâm tình, đó là vấn đề bản thân có thể khiến cho được. 

Có những người trẻ khờ khạo đã đi trầm mình. chậm triển khai là một hành động tuyệt vọng nhưng cũng là một hành động trừng phạt. Trong trường phù hợp này, đó là trừng phạt chính những vị sinh do đó bản thân mình. Ta xuất hiện đời để yêu quý, không phải để trừng phạt. Chết như thế là một sự thất bại. 

Nếu như bạn là Phật tử, bạn phải nhân thức giáo pháp đức Thế Tôn có công năng chuyển rác thành hoa, biến phiền não thành bồ đề, dựng lại tình thâm trong khoảng xác chết hận thù. Phụ thân mẹ là Bụt đó, đừng đi tậu Bụt nơi nào khác. Ngày hôm nay bạn nói được câu gì, khiến được cử chỉ gì để thân phụ mẹ vui thì làm cho ngay đi, đừng để đến tương lai, sợ rằng muộn quá. 

Ta hãy tôn vinh mẹ, phụ vương trong trái tim. Bụt dạy: Vào thời không có Bụt có mặt trên thị trường thì thờ phụ thân, thờ mẹ cũng là thờ Bụt. Đây là nhân tố tôi muốn nói với khách hàng trẻ ở vietnam cũng như trên quả đât.

Kỳ đến: Phật không phải một vị thần linh mà là một nhân loại có tuệ giác cao thâm nhờ tu tập

(Theo Tuổi Trẻ & Đời sống)


Xem nhiều hơn: Mua Hàng Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét