Có người nói rằng, cái quách mà công chúng đồn ở trong ngôi tuyển mộ nhà bà Hiền lành là đồn thổi, vì những người dân trong thôn, trong thị trấn, không người nào được trông thấy, kể cả sự việc đào mộ. Cái quách đó chỉ dài có hơn 80 phân, rộng 15 phân, là hộp đựng đồ tùy táng chôn theo người chết thì đúng hơn. Ví như đúng là mộ Trạng thì hơn 400 năm gỗ cũng mục nói gì tới thẻ tre.
Bí ẩn xung quanh chiếc khuy áo bằng quà
Những chiếc tiểu được sắm thấy trong sân nhà bà Hiền đức dấy lên rộng rãi đồn đoán về thân phận các di thể nằm trong đó. Liệu có phải chiêu mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm? Hay chiêu tập phần của khách hàng nào đó đã tắt thở hàng nửa thiên niên kỷ trước?
Những vị ấy là dân thường, hay là quan lại, hay là quý tộc? Vì sao lại chôn cất kín đáo ở thôn Hạ Đồng – nơi xưa kia lau lách sum sê, vùng đất trũng mặn nhiễm phèn? Kín đáo đằng sau là gì?
Tháng năm/2014, sau khi dò xét thực tế, Viện tìm hiểu và ứng dụng tiềm năng loài người đưa ra nhận định cẩn trọng: “Đây là những ngôi mộ cũ rích và những người nằm trong đó có thể là các bậc danh nhân”.
song song, tiến sỹ khảo cũ kĩ học Lê Đình Phụng cũng chắc chắn ba nhân tố về chiếc tiểu:
Chất liệu gỗ Ngọc Am, màu sơn vỏ quách và quy cách thức thiết kế, đặc biệt kiểu mộng ghép thích hợp với văn hóa mai táng người thuộc tầng lớp quý tộc mất tham gia cuối thể kỷ 16, đầu thế kỷ 17, tương ứng thời nhà Mạc.
Chính vì vậy, lại sinh ra những lời suy đoán khá táo tợn bao quanh những ngôi mộ trong vườn nhà bà Thánh thiện, nghĩ rằng đó chính là chiêu mộ phần của hoàng thất nhà Mạc.

Nhà giáo Hoàng Phan, một nhà nghiên cứu tại Vĩnh Bảo, lập luận: “Vào những năm cuối đời, trong khoảng 80 tới 94 tuổi, cụ Trạng sống ở thời Mạc Mậu Phù hợp trị vì.
Thực ra, triều Mạc suy tàn trong khoảng thời Mạc Phúc Hải (1541-1546), tới thời Mạc Mậu Hợp càng suy thêm, trong khi thế lực của Nguyễn Kim, Trịnh Kiểm phù Lê diệt Mạc không ngừng tăng trưởng.
Cụ Trạng biết nhà Mạc sắp sụp đổ, vào năm Mậu Dần 1578, cụ xin với vua Mạc kín đáo dời chiêu tập của Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông về Ao Dương cất giấu an ninh.
Mạc Mậu Hợp chuẩn y cho cụ Trạng đem chiêu mộ của Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông về quê cụ Trạng để cất giấu. Đi theo khiến việc này còn có một người chỉ đạo và ba người trong đội cấm vệ.
Sau khi làm xong việc này, họ cũng tuẫn tiết để giữ kín đáo, tuyển mộ của họ cũng được mai táng tại đây cùng với vua Mạc”.
Không rõ nhà giáo Hoàng Phan dựa vào tư liệu nào để đặt ra giả thuyết như trên, song, một số hiện vật nhường nhịn như ủng hộ cho suy luận của ông.
Ngoài cụ thể chiếc tiểu bằng gỗ Ngọc Am vô cùng quý hãn hữu (cây gỗ là cây Hoàng bè đảng, họ thông, có thể sống nghìn năm tuổi, khu vực sinh trưởng là vùng núi tai mèo hẻo lánh Hà Giang.
Đương nhiên chỉ khi nó được vùi lấp xuống đất trong khoảng một vài trăm năm trở lên, khi toàn bộ dầu trong thân tụ tham gia lõi và tỏa mùi thơm thì mới được gọi là Ngọc Am.
Tương tự từ khi cây bị đốn hạ (chết) đến lúc “hóa” Ngọc Am, tuổi đời của gỗ đã cả nghìn năm (theo phép tắc phân tách niên đại C-14).
Người ta chọn lõi gỗ này khiến ván khi hung táng, hoặc làm cho quách sau khi cát táng, bởi chất dầu từ gỗ có thể giữ da giết thịt hoặc xương cốt bền vững do nó có 1 hợp chất nhân tố chủ quản là dầu thông khiến sát trùng tuyệt đối) và nước sơn đỏ chỉ sử dụng cho các bậc quý tộc cao nhất, 9 chiếc cúc bằng tiến thưởng và ngà cũng là điểm cực kỳ chủ chốt.

Thạc sỹ Phan Đăng Thuận hiện công việc tại Viện Bảo tồn lịch sử, một thành viên của Mạc tộc Việt Nam, khi xem những chiếc cúc tiến thưởng hình nụ chè được lấy trong khoảng chiếc tiểu cũ rích cho rằng chỉ có Vua là người duy nhất được mặc áo cúc tiến thưởng với số lượng 9 chiếc (cửu đỉnh) biểu tượng của ngôi cao nhất.
Số 9 được sùng bái, tôn thờ và phần nhiều biến thành một triết thuyết cho các triều đại ở TQuốc và Việt Nam có lẽ là từ sự tác động của kinh dịch, dựa trên thuật luận số.
Nó tượng trưng cho Trời, ngày sinh của Trời là ngày 9 04 tuần Giêng, hoàng đế lại là chân mệnh thiên tử, con trời nên số 9 được ghép cho ngôi vị của vua là vì thế.
Rất nhiều các đồ dùng trong cung đình cùng dùng số 9 để đặt tên như cửu long bôi (9 cốc rồng), cửu đào hồ (ấm 9 quả đào), cửu long trụ (cột 9 rồng).
Những phán đoán tương tự càng lúc càng đẩy câu chuyện phát lộ đa dạng ngôi chiêu tập trong vườn nhà bà Bùi Thị Hiền hậu đi rất xa. Phải chăng, những bộ thi thể nằm trong vườn nhà Hiền hậu đích thực cao tay như vậy?
Tại sao bà Nhân hậu lại được “lựa chọn” để đưa các vị này lên? Cụ thể hơn, bà Hiền là khách hàng nào, có phải nhà ngoại cảm đích thực hay một kiểu buôn thần bán thánh? Chúng tôi sẽ tiếp diễn trả lời những câu hỏi này ở bài sau.
Ông Nguyễn Văn Quyn, bí thơ quận ủy Vĩnh Bảo san sớt: "Tôi công nhận từ trước đến giờ, ở Vĩnh Bảo đã có gần như nhà ngoại cảm về kiếm tìm mộ Trạng, mỗi người chỉ một nơi.
Rút cục là quá phổ thông địa điểm… mai táng Trạng Trình, và cũng chả có địa điểm nào có cơ sở vật chất khoa học chắc chắn và khách quan".

Chúng tôi chỉ thừa nhận khi có kết quả đánh giá khoa học, mọi việc chẳng thể võ đoán, dù rằng việc sắm thấy chiêu mộ Trạng là niềm mong mỏi của người địa phương Vĩnh Bảo bấy lâu nay.
Tôi đã chỉ đạo các tổ chức trong quận vào cuộc xác minh dò hỏi khi nghe thấy những tin tức ấy.
Trước nhà bà Bùi Thị Thánh thiện có đào được ngôi chiêu mộ hay không? Chúng tôi chỉ nghe kể lại, bẵng đi một thời điểm, tự dưng có mấy ông ở đâu lò mò về, chả báo cáo cho chính quyền địa phương gì cả.
Tôi nghe tin và có về phố Cộng Hiền đức làm cho việc thì nói thật có nghe một quan chức của phường công bố: Chả có gì đâu anh ạ, đại chúng cứ phịa chuyện thôi…
Chúng tôi xác minh và được biết, khu vườn nhà bà Thánh thiện lúc trước là nghĩa trang cổ hủ, mà tương tự thì vô thiên lủng những ngôi chiêu mộ trong khoảng ngày xửa ngày xưa, của thế hệ cũ, về sau không thể nhân thức được đó là tuyển mộ của người nào.
Sở dĩ sự việc này vẫn có người tin, vì có một số người trí thức, văn nghệ sĩ của Hải Phòng tham gia vào chuyện này.
Lúc chúng tôi rà soát tại xã, không có biên bản, không có hiện vật. Tôi rất bất ngờ khi được thông báo lại là có một cái quách, đã được ông Nguyễn Thụy Kha đến và cầm lấy rồi mang đi mất.
Nói thật, theo như cách mai táng của quan lại xưa, người ta thường có khái niệm “trong quan ngoài quách”, thường sẽ có thùng rất chắc chắn đặt trong quách, và quách bao giờ cũng là gỗ tốt để bảo vệ cỗ áo.
Một mặt khác nếu như người xưa đã táng kiểu “trong quan ngoài quách” như thế, thì không bao giờ có chuyện cải táng lại, mà sẽ chôn cất mãi mãi.

Tương tự, cái quách mà công chúng đồn ở trong ngôi tuyển mộ nhà bà Hiền đức, khẳng định một lần nữa đó là đồn thổi, vì chúng tôi, kể cả những người dân trong thôn, trong xã, không ai được trông thấy, kể cả sự việc đào tuyển mộ.
Cái quách đó chỉ dài có hơn 80 phân, rộng 15 phân, tôi nghĩ đó là hộp đựng đồ tùy an táng chôn theo người chết thì đúng hơn.
Thường thì trong cái hộp đó sẽ có những đồ vật, như ở trường phù hợp này là mấy cái cúc áo như trong biên bản bàn giao cho Bảo tàng Hải Phòng. Đồ quý của người chết thì người ta chôn theo, tồn tại chỉ là cái hộp gỗ.
Phải 2 năm sau người ta mới giao lại những vật dụng trên cho bảo tồn Hải Phòng như biên bản bàn giao. Và một số người ở Hà Nội chuyển cho bảo tàng Hải Phòng chứ chẳng phải bà Hiền.
Một chuyện khác, rõ ràng trong biên bản chỉ thấy có mỗi cái quách, không có chiếc thẻ tre như những thông tin đang lan truyền bây chừ. Vậy chiếc thẻ tre có chữ nguồn gốc ở đâu ra?
Không ai được biết. Giả sử nếu như đúng là trong ngôi mộ cổ ở nhà bà Hiền, và đồn thổi đó là tuyển mộ Trạng, thì có nghĩa đã được mai táng hơn 400 năm. Nói thật tới gỗ nó còn mục qua bao lăm năm như thế, nói gì tới thẻ tre.
Mời quý vị độc giả xem trọn bộ loạt bài dài kỳ về thời kỳ tậu chiêu mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và những nghi ngại về nhà ngoại cảm Bùi Thị Hiền lành tại đây.
Có thể bạn quan tâm: Mua Hàng Nhật Xách Tay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét