Báo Nhật – Trong hàng ngàn năm qua, các “ama” – “những đàn bà đại dương khơi” hay “nữ nhân ngư” – của Nhật Bản xem hồ sâu như nhà của mình. Những thợ lặn nữ này đi hồ với bộ dụng cụ thô sơ và dùng tay trần để bắt cá.
Các ama chủ yếu sống ở đô thị Mie nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 300km về phía nam. Nghề lặn biển giúp họ bắt được bào ngư, nhím đại dương, hàu, ngọc trai và còn giúp quảng bá ngao du Nhật Bản nhờ vào nghề truyền thống lạ mắt này.
Vào cuối thập niên 1940, chỉ riêng vùng Mie đã có tới 6.000 “nữ nhân ngư”. Nhưng ngày nay, con số chưa đến 1.000 người. Sayuri Nakamura, 64 tuổi và theo nghề trong gần nửa thế kỷ cùng với người chồng ngư dân của mình điều hành một quán trọ nhỏ.
Không phải mọi ama đều có điều kiện mở cơ sở kinh doanh để có nguồn thu nhập thêm. Nhiều ama cố gắng lôi cuốn du khách bằng giới thiệu rộng rải nghề lặn hồ lạ mắt của mình. Họ mở nhà hàng theo chủ đề, dịch vụ thưởng thức và nhảy múa giải trí cho họ. Do đó, các ama đã biến Mie thành một vị trí ngao du thu hút của Nhật Bản.
Mie cũng là nơi có một trong những ngôi đền Ise Jingu linh thiêng nhất của Nhật Bản. Năm 2015, gần 10 triệu du khách tới Nhật Bản và trong số đó Mie chỉ có khả năng đón tiếp khoảng 380.000 người nước ngoài. Riêng với Tokyo tiếp nhận gần 18 triệu du khách và 5 triệu người đến thăm thị trấn cổ Kyoto. Vào cuối tháng 5 sắp tới, Mie sẽ là nơi tiếp tục tổ chức hội nghị mở rộng G7 (hội nghị G7 trước tiên tổ chức tại Hiroshima ngày 10/4) với sự tham dự của 7 cường quốc kinh tế.

Chỉ đạo Eikei Suzuki của Mie phát biểu: “Từ khi chiếm được thông báo Mie sẽ là nơi diễn ra hội nghị cấp cao G7 mở rộng, nơi đây hứa hẹn sẽ tiếp đón số lượng du khách tăng đột biến hơn mọi thị trấn khác trên khắp tổ quốc Nhật Bản. Đối với một vùng đất không có sân bay hay trạm tàu điện siêu tốc, Mie chỉ có thể được quảng bá ra trái đất nhờ vào hội nghị G7”.Viện Nghiên cứu Kinh tế Hyakygo tính toán sự tích cực quảng bá về Mie đã mang đến cho khu vực này khoảng 111 tỷ yen (976 triệu USD) trong 5 năm qua. Ảnh hưởng tích cực của ngành ngao du đối với kinh tế Nhật Bản cũng là điều mà phần còn lại của nước nhà đang tính toán đến – với sự kiện Tokyo là nơi diễn ra Thế vận Hội lần 2 năm 2020.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Ngao du Nước nhà Nhật Bản (JNTO), số lượng du khách đến nước này đang tăng cao dần. Năm 2015, du khách đến Nhật Bản tiêu xài gần 3,5 triệu yen (khoảng 32.420 USD) – tăng 71,5% so với năm trước đó. Một trong các lý do là nghỉ hè tại Nhật Bản rẻ hơn những nơi khác.
Trong số du khách nước ngoài đến Nhật Bản, hơn một phần tư tới từ TQuốc – những khách hàng rất chịu chi tiền bán buôn. Du khách TQuốc chuẩn bị móc hầu bao bán buôn mọi thứ từ tã lót cao cấp của em bé tới các mặt hàng mỹ phẩm và y tế. Người Trung Quốc đã tạo nên hiện tượng “bakygai” (bùng nổ buôn bán) ở Nhật Bản, và chiếm hơn 40% tổng số tiền mua sắm của du khách nước ngoài.

Trong một đất nước từ lâu nỗ lực khuyến khích người tiêu xài địa phương chi tiêu mua sắm nhưng không thắng lợi, chính ngành ngao du đem lại cơ hội cho nền kinh tế. Đó là lý do thúc đẩy chính quyền và các doanh nghiệp nỗ lực tìm cách quảng bá hấp dẫn thêm nhiều du khách nước ngoài tới Nhật Bản.Ở Mie, chính quyền địa phương bỏ tiền ra thuê nhân viên sử dụng tiếng Anh thành thạo để chào mời du khách nước ngoài. Các loại hình văn hóa dân dã cũng như món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản cũng được lăng xê với du khách nước ngoài.
Tại quán trọ khiêm tốn của Nakamura, du khách trả 88 USD/người cho một đêm bao gồm bữa ăn sáng và bữa tối. Giá đó được coi là rẻ hơn nhiều so với chi tiêu ở khách sạn quốc tế trong khu vực. Nhưng quán trọ của Nakamura có điều hết sức phiền toái cho du khách nước ngoài là không có người dịch vụ nói tiếng Anh cũng như không có phòng tắm riêng cho mỗi phòng.

Các “ama” của Nhật Bản.
Nakamura cười: “Nói thực ra, tôi cũng không muốn có thêm nhiều du khách. Tôi đã có đại dương cả, nông trại và công việc thường ngày để sống vui miệng vì vậy không cần phải có thêm nhiều du khách nữa”.
Xem tại: Mua Hàng Nhật Xách Tay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét