Biến quảng cáo thành người bạn thân thiện của con
Một lần tới chơi nhà bạn, tôi giật mình khi khi nghe đoạn đối thoại của bạn ấy với cô con gái 2 tuổi:
Mẹ: Chíp ơi, ba đi đâu rồi nhỉ?
Chíp: Ba đi làm cho.
Mẹ: Ba đi khiến cho để khiến gì thế?
Chíp: Ba đi làm cho để sắm sữa chuchu (Susu)
Nhìn cái môi nhỏ nhắn chu ra để phát âm tên một nhãn sữa, trông yêu như thể nhỏ phát âm tên một người bạn. Bạn tôi có vẻ kiêu hãnh về câu trả lời ngộ nghĩnh của con.
Và sau đó thì tới giờ ăn. Nhỏ nhắn được đặt ngồi trong xe đẩy, với cái Ipad trong tay, mẹ bật cho nhỏ bé xem các clip lăng xê, mà đầu tiên bao giờ cũng là quảng cáo của hãng sữa kia.
“Chíp thích nhất bài hát ấy. Lúc nào cũng đòi nghe cho bằng được rồi mới chịu ăn”. bạn tôi bảo. Bé dại mải mê đến mức chẳng lưu ý mẹ đút cho mình ăn cái gì, hương vị quà bánh ra sao, chỉ mở miệng ăn, nhai và nuốt theo quán tính.

Đây hẳn là câu chuyện thân thuộc khi một số ông bố, bà mẹ hiện tại thích dỗ con ăn bằng quảng cáo. Rồi khi con nghịch, con quấy khóc, đòi hỏi vô lối, quảng cáo cũng biến thành “người giải toả”.
Chỉ cần ấn đứa trẻ ngồi trước tivi, máy tính, laptop, bật lăng xê lên là bè đảng nhãi ranh siêu rối rắm chợt hóa thành những thiên thần, im thin thít, trơ trọi tự và ngoan ngoãn.
Giới thiệu rộng rải và các vật phẩm được quảng cáo vô tình thành người bạn không xa lạ của trẻ. Con trẻ với đầu óc non nớt đã biết yêu thích và đòi hỏi bố mẹ tìm cho bằng được các sản phẩm ấy như một khách hàng thân thiện.
Cho con dự các event quảng bá item, thương hiệu
Nhân tố này thấy rõ nhất mỗi khi hè đến. Các thương hiệu đua nhau xây dựng các event – sự kiện quảng bá item rần rộ: Các cuộc thi, các sân chơi trong khoảng sport đến nghệ thuật dành cho các bé xíu ở mọi lứa tuổi, từ đô thị đến vùng quê, đúng theo chỉ tiêu về khách hàng mục tiêu của họ.
Trên trang web chính thức của một nhãn hiệu thức ăn tên tuổi bỏ ra cho con trẻ, trại hè của họ thú vị tới 40.000 nhỏ lứa tuổi trong khoảng 6 đến 12 tham dự. 40.000 em bé xíu đến đó không chỉ để tham gia các môn thể thao yêu thích mà cam đoan còn có thời cơ được bồi đắp thêm những nắm bắt biết, sự tin cẩn gắn bó và lề thói tiêu xài sản phẩm đó.
Trong bối cảnh sân chơi càng ngày càng bị thu hẹp, các lớp học ngoại khóa ngày hè nhộn nhịp nhưng không mấy hiệu quả, thì những sân chơi không tính tiền, thú vị được các nhãn hàng đầu tư bao nhiêu công phu, tiền của để xây dựng, như một điểm tới trong mơ.

Nhưng hãy cân nhắc khi cho nhỏ dại tham gia những sân chơi đó. Nếu được, bạn hãy cùng trải nghiệm với con tại sự kiện, hoặc chí ít hãy mày mò kỹ để có thể cắt nghĩa, san sẻ với con.
Trong các sự kiện này, thông điệp giới thiệu rộng rải, thúc đẩy tiêu xài luôn được lồng ghép một bí quyết tinh vi, đánh tham gia cảm xúc mạnh khỏe mà đầu óc nghiệp dư của trẻ chưa nhận mặt được.
Hãy giúp nhỏ xíu phân biệt môn thể thao yêu mến với thương hiệu đồ uống được PR, thú vui thông minh với vật phẩm sữa tài trợ cho chương trình. Đừng để giới thiệu rộng rải, quảng bá biến con thành những khách hàng thân thương.
Đưa con đi chơi – đồng nghĩa với việc đến siêu thị nhỏ lẻ, trọng điểm bán buôn
Đưa con đi chơi với phổ biến ông bố bà mẹ bây giờ, không gì nhân tiện bằng vào tạp hóa và tới các trung tâm mua sắm. Bởi vì ở những nơi này, môi trường thoáng mát, sang trọng, nơi mua sắm tích hợp cả sân chơi, khu vực tiêu khiển và vị trí thưởng thức. Cha mẹ thỏa thích shopping, trẻ em tha biển chạy khiêu vũ vui đùa.
Chính ở đây số đông trẻ được chứng kiến sự phong lưu đến hoa mắt của các chủng loại hàng hóa tiêu xài, các phục vụ trò chơi giải trí, các nhãn hiệu đồ ăn giải khát.
Cũng như người lớn, đồng đội trẻ thèm muốn được mua sắm, được chơi trò chơi, được ăn uống, được hưởng thụ, được thưởng thức mọi sự phấn kích đó. Chúng được rèn tập biến thành những người tiêu dùng thực thụ.

Khác với những sân chơi ngoài trời, thường cho cộng đồng trẻ bầu không khí tự do, những người bạn cùng chơi dễ chịu và tha đại dương thông minh theo trí tưởng tượng phong lưu của bản thân.
Các trò chơi trong trọng điểm thương nghiệp được bài trí trong một không gian hạn chế, với những bối cảnh giả lập hanh hao, chỉ có một nhì lối chơi, làm cho bè đảng trẻ lập cập thấy chán, đòi chơi hết trò này tới trò khác.
Hơn nữa, việc chơi theo nội quy và dưới sự giám sát của bố mẹ làm bè đảng trẻ khó kết thân với nhau, không thể hòa bình chơi và thông minh theo ý bản thân mình. Chơi không còn là một nụ cười trong sáng, nó trở thành một phục vụ giải trí mà chúng là khách hàng.
Tương tự với việc ăn uống, không hề những món ăn mái ấm được nấu bằng tình nâng niu và sự quan tâm, bè bạn trẻ cùng tham gia trong việc sản xuất, ăn uống và thu dọn. Ở những nơi buôn bán tiêu dùng này, chúng là khách hàng, được ăn uống đủ các món ngon lành và được dịch vụ như thượng đế.
Sử dụng hàng hóa, vật chất để “dụ” con nghe lời, biến con thành người tiêu dùng sành điệu
Bạn có để ý rằng, phụ thân mẹ chính là những người trước tiên dạy con bí quyết “trao đổi (ý kiến)”, “mà cả” với các giá trị vật chất. Ăn ngoan đi rồi chiều mẹ tìm kem cho. Ngồi lặng, không nghịch nữa, tối nay bố cho đi chợ nhanh nhé. Học hành chuyên cần cuối năm cha mẹ thưởng cho cái máy tính bảng. Cứ đỗ đại học đi, mẹ mày thưởng hot điện thoại và xe máy…
Từ bé nhỏ đến lớn, đồng đội trẻ luôn được khá phổ quát ba má “dụ” bằng những phần thưởng có tính vật chất tương tự. Lâu dần thành thói quen, chấp hành bất kì đòi hỏi nào dù ốm của phụ vương mẹ, chúng cũng mà cả. Và phần thưởng được định tức thị hàng hóa tiêu xài, con càng lớn thì phần thưởng có giá bán càng cao, càng thực dụng chủ nghĩa.

Vài bậc cha mẹ còn thực tâm muốn biến con chính mình thành những người tiêu xài thời thượng. Cộng đồng trẻ đang ở tuổi mẫu giáo nhưng đã có tủ đồ như những fashionista, được trải nghiệm các loại sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đắt tiền.
Hình ảnh “người tiêu xài thời thượng” của các bé dại được bác mẹ biển hởi đăng chuyên chở trên mạng phố hội. Càng chiếm được đa dạng lời hoan hô, bé nhỏ càng bị cuốn tham gia cơn bão tiêu dùng với những xu hướng không xong xuôi thay đổi.
Vô hình bình thường bé xíu nghĩ rằng, chính những sản phẩm hàng hóa, việc chạy theo các khuynh hướng đó khiến nên giá trị của bé xíu và sự thừa nhận của mọi người đối với ốm. Sau này gầy trở thành đòi hỏi, hay vòi vĩnh, thích thưởng thức và cả thèm chóng chán.
Cho nên, trừ khi bạn đích thực muốn hướng cho con đeo đuổi các ngành nghệ thuật, biến thành người của dân chúng, bé bỏng mới cần xây đắp hình ảnh, nhãn hàng cá hiền lành nhỏ. Còn không, hãy để gầy sống trong nhân loại giản dị, thơ ngây, bình lặng nhưng đầy màu sắc của trẻ thơ. Đừng biến con thành những gương mẫu tiêu dùng của kỷ nghuyên.
Có thể bạn quan tâm: Mua Hàng Nhật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét