Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Văn hóa giao thông và bí quyết phòng tránh rủi ro trên đường cao tốc - Tâm Sự Gia Đình

Tổ quốc phát hành, ý định liên lạc, chuyên chở hàng hóa ngày càng tăng. Hàng loạt những đoạn đường cao tốc tạo dựng ra giúp thu hẹp khoảng bí quyết giữa các đô thị. Có thể kể tới những cung đường cao tốc trước tiên như Đại lộ Thăng Long (30km); Liên Khương – Đà Lạt (19km); Pháp Vân – Cầu Giẽ (30km); Cầu Giẽ – Ninh Bình (50km);

Trục đường vành đai 3 Thủ đô trên cao (28km); Hà Nội – Lào Cai (264km); Hà Nội – Thái Nguyên (62km); Thủ đô – Bắc Giang (46km); TP.HCM – Trung Lương (40km); Hà Nội – Hải Phòng (105km); Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (51km) và tuyến nối Nội Bài – Nhật Tân (21km).

Theo quy hoạch đến năm 2030, chúng ta sẽ có 6.411km con đường cao tốc. Trong đó đáng kể nhất là 2 tuyến cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài khoảng 3.083 km.

Tuyến phố cao tốc là item tiên tiến của một xã hội tân tiến. Vậy nên khi đi trên phố cao tốc, rất cần có một thái độ nhập cuộc liên lạc hết sức tiến bộ. Điều này đối với các nước hiện đại thì chẳng có điều gì. Ngay từ nhỏ dại, những đứa trẻ ở phương tây đã được học về luật giao thông và sự nhường nhịn khi nhập cuộc liên lạc.

Ở các nước văn minh, mặc dầu đèn xanh, người ta vẫn tự giác dừng lại nếu ở con đường cắt ngang vẫn đang có dòng xe ùn ứ. Yếu tố này hoàn toàn trái ngược với lề thói liên lạc của ta. Giả dụ không thấy bóng cảnh sát giao thông là mạnh ai người tình đi, cho dù họ biết cam kết rằng hành vi của bản thân sẽ khiến giao thông rối loạn trầm trọng.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốcBiển qui định khoảng cách giữa các xe trên một đường cao tốc

Phải công nhận một yếu tố rằng, chuyển động trên phố cao tốc luôn có cảm giác an ninh hơn những con đường khác. Chỉ có nhân tố là một khi có sự cố thì tai nạn xảy ra sẽ cực kì thảm khốc. Chính cho nên, trục đường cao tốc không phù hợp cho một xã hội kém tạo ra và những nhân loại sơ ý thức.

Không không dễ dàng nhận ra những bất cập trên đường cao tốc tại vietnam. Tuy là cao tốc, nhưng vẫn có phổ thông điểm người địa phương tự tiện tràn vào để… đón xe khách. Rồi những chiếc xe máy dấm dúi đi tham gia cao tốc vì… trục đường quá đẹp. Có rất nhiều chiếc ô tô tuy chay cao tốc, nhưng được nhân tố khiển bởi những người vẫn giữ lề thói “công bằng” như… đi xe máy trên phố làng.

Họ chuẩn bị bất thần chuyển làn mà không cần bật tín hiệu đèn báo. Họ bất thần dừng xe trên cao tốc hoặc đi ngược chiều hay đi lùi nếu trót vượt quá lối ra… Những cách điều khiển ô tô tùy một thể như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Vừa qua, vào khoảng 14h45 ngày 19/11/2016, một chiếc xe hiệu Innova chở 10 người đi ăn cưới đi lại trên phố cao tốc Thái Nguyên.

Chỉ vì vượt quá lối ra, lái xe bất thần tạt tham gia lề phải và đột ngột dừng xe lại, đi lùi về phía lối ra. Nhưng ngay lúc đó, một chiếc xe tải chở thép xây dựng lao đến. Tai nạn tàn khốc đã xảy ra, chiếc Innova bẹp rúm, 4 người tử chiến tại chỗ, những người còn lại bị thương nặng. Lái xe lái chiếc Innova đã bị bắt khẩn cấp, vụ án được khởi tố.

Số đông người đã cố tìm hiểu nguyên nhân khiến sao người lái xe đã 38 tuổi lại có thể liều lĩnh mà lùi xe trên cao tốc như vậy. Nói chuyện với chúng tôi, một số tài xế lâu năm nghĩ rằng, khi chở những người đi đám cưới, tâm trạng của những người trên xe thường rất phấn khích.

Sự phấn khích này lây lan sang cả người tài xế. Trong giây phút ngẫu hứng, lại được những hành khách xúi giục, tài xế rất dễ mất tự chủ và không có được những hành động thức giấc táo. Và một vấn đề nữa, khi tài xế chở khách đi ăn cưới trục đường dài, lái xe thường phải dậy trong khoảng sáng sớm. Sự mệt mỏi do phải dậy sớm cũng làm lái xe mất tỉnh giấc táo khi giải quyết.

Đã có phần lớn vụ tai nạn liên quan tới chở người đi ăn cưới. Vào chiều ngày 20/11, một chiếc xe bán vận chuyển chở 8 người đi ăn cưới đã va chạm với xe vận chuyển trên quốc lộ 1A khiến một người tử vong, phổ thông người khác bị thương.

Lúc trước, ngày 18/11, một chiếc xe chiếc ô tô loại 29 chỗ cũng chở khách đi đám cưới từ Phú Thọ đã đâm vào xe Mercedes S500 tại các con phố cao tốc trên cao vòng đai 3 (Hà Nội). Cú và chạm ở tốc cao khiến chiếc xe Mercedes mới sắm có giá 5 tỷ đồng này bẹp rúm phần sau.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốcChiếc xe Mercedes S500 bị xe chở khách đâm bẹp rúm phần sau trên cao tốc vành đai 3

Tâm tư với chúng tôi, anh H.L – chủ xe gặp gỡ nạn cho biết: “Tôi đột nhiên thấy phía trước có một chiếc taxi chợt ngột tạt sang phải và dừng lại. Hình như chiếc xe này dự định đón khách hay trả khách vì điểm này gần với lối ra. Chiếc xe Hyundai i10 phía trước một vài xe tôi đều phanh gấp và giảm thiểu được va chạm.

Thế nhưng chiếc xe khách phía sau thì không khiến cho chủ được vận tốc, đâm mạnh vào xe tôi và đẩy chiếc xe xả thân chiếc i10 phía trước. Tài xế xe khách bước xuống chỉ biết vò đầu bứt tai, bởi thiệt thòi về kinh tế là rất lớn so với thu nhập của anh ta. Dường như đó, chiếc xe khách 29 chỗ anh ta tậu trả góp mới thanh toán được một phần và chiếc xe đi chở khách thuê được khoảng một tháng”

Theo như lời của anh H.L, lái xe chiếc xe khách chở người đi ăn cưới kia có vẻ rất mệt mỏi và buồn ngủ. Chỉ tới khi tiến quá sát gần xe phía trước, anh ta mới giật mình phanh và tấn công lái nhưng không kịp.

Các mẹo bình an cho cả tài xế và hành khách khi đi trên cao tốc

Chúng tôi đã tậu gặp gỡ rất nhiều bác bỏ “tài già” đầy kinh nghiệm và họ đều đưa ra kết luận rằng: “Tai nạn xảy ra là yếu tố bất khả kháng, thế nhưng ví như cẩn thận, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn đến mức nhỏ xíu nhất”.

Chu đáo ở đây có nghĩa là công tác tuy đã làm tới hàng nghìn, hàng vạn lần, nhưng vẫn phải “nhân thức sợ”. Đã rộng rãi lái xe phải trả giá rất đắt cho sự chủ quan, không nhân thức sợ là gì.

Việc trước tiên trước khi lên xe, người lái xe nên đi vòng vèo xe một vòng để quan sát lốp xe nhằm phát hiện các tín hiệu bất thường, bơm bổ sung giả dụ lốp non hơi. Lốp là phòng ban cực kì quan trọng, vì nếu như nổ lốp trên cao tốc, cam kết tai nạn sẽ xảy ra.

Các tài xế cũng để ý tới khoảng phương pháp bình yên với xe trước là 3 giây, tương đương với khoảng cách thức với xe trước là 100m khi đi lại ở tốc độ 120km/h. Khi vào trục đường cao tốc, phía bên phải tuyến đường hiện ra các biển màu xanh lá cây ghi khoảng cách thức: 0m, 50m, 100m, 200m. Tài xế ước lượng khoảng cách trên các biển để ứng dụng khoảng cách đó với xe đi phía trước.

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi và bi quan ngủ, lái xe cần tấn công xe tham gia nơi chuẩn y đừng đỗ trên cao tốc, chợp mắt một chút để lấy lại sức. Tài xế tuyệt đối không nên vội vàng, hot giận trong bất cứ cảnh huống nào xảy ra trên phố. Sự mất tĩnh tâm sẽ làm cho mất tập trung, lờ đờ phản xạ ví như có sự cố xảy ra.

Còn về hành khách, khi chuyển động trên phố cao tốc, hành khách không nên tranh luận nhau hoặc thúc giục, khích bác, khích động tài xế. Hành khách xoành xoạch tinh thần rằng, tính mệnh của họ đang nằm trong tay tài xế.

Trong một số năm vừa qua, những vụ tai nạn từ xe chở khách dự đám cưới xảy ra phần nhiều. Nguyên cớ một phần là do sự cười đùa, nói chuyện rầm rĩ của hành khách khiến cho tài xế mất tập trung. Vì vậy, mặc dù là ngày vui, nhưng chúng ta không nên gây mất lẻ loi tự, đùa nghịch hoặc kéo tài xế tham gia tham gia các câu chuyện. Sự mất dồn vào một chỗ của lái xe dù chỉ trong tích tắc trên cao tốc cũng đủ xảy ra thảm họa.

Văn hóa giao thông và cách phòng tránh rủi ro trên đường cao tốcPháp luật mới về vận tốc và khoảng cách an ninh

Nếu như hốt nhiên thấy chiếc xe chuyển động lệch khỏi làn mà không có dấu hiệu xi nhan, bất chợt đi lờ đờ lại không có nguyên nhân, hoặc xe vận động cà giật… chậm triển khai là tín hiệu của việc lái xe đã quá mệt và bi ai ngủ. Nên tạo động lực tài xế tấn công xe tham gia điểm dừng xe bình an và chợp mắt trong giây phút.

Nên cử vài người xuống đứng ở phía đuôi xe để các xe phía sau nhận dạng được chiếc xe đang đỗ. Tài xế chỉ cần thiếp đi khoảng 5, 10 phút thôi, nhưng sau đó sẽ là sự tỉnh giấc táo và an ninh cho hồ hết quần chúng trên xe.

Đi trên cao tốc, chỉ cần sơ suất một tí sẽ rất dễ đi quá lối ra. Nên cử một người sử dụng thiết bị định vị chỉ tuyến đường được cài trên laptop để nhắc lái xe đi lại đúng con đường. Nếu trót đi quá lối ra, tuyệt đối không làm cho lái xe giật thột đột ngột chuyển làn, đi lùi hoặc quay đầu vì kĩ năng tai nạn là cực kì lớn.

Thà chúng ta lờ lững vài tiếng để đi vòng còn hơn mất mạng, bị thương, tổn hao của cải vì liều lĩnh quay đầu xe hoặc lái lùi. Tai nạn giao thông chỉ có thể giảm khi nào toàn bộ chúng ta đều cảm thấy xấu hổ mỗi khi có hành vi vi phạm luật liên lạc. 

Theo PV
(Tuổi Trẻ & Đời Sống)


Xem tại: Mua Hàng Nhật Xách Tay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét